Phương pháp học các môn Tự Nhiên Siêu Đẳng by Victor Vance

 Go down 
Share
Gửi bài mới Trả lời chủ đề này
Bài gửiTiêu đề:  Phương pháp học các môn Tự Nhiên Siêu Đẳng by Victor VanceThời gian: 5/3/2011, 3:38 pm
Tiền thì anh không thiếu nhưng nhiều thì anh không có !!!
avatar
Founder 
Administrator

http://www.ca3vt.hot4um.com
Administrator
I'm : stress
Huân Chương :
Giới tính Giới tính : Nam
Tổng Số Bài Gửi Tổng Số Bài Gửi : 353
Ca3Cash Ca3Cash : 4024
Danh Vọng Danh Vọng : 63
Nơi ở : Nơi ở : : Vũng Tàu 2Skul
»Châm Ngôn Sống : Tiền thì anh không thiếu nhưng nhiều thì anh không có !!!
Job/hobbies : |Quần Đùi Đại Ca||2







Tài Sản
:

Trả lời chủ đề này 



Mình đã đánh máy ra file word gốc tại đây: các bạn chịu khó down về xem nhé
http://www.mediafire...33p1ybk159224tt

*Phương pháp học các môn KH Tự Nhiên siêu đẳng by Victor Vance: *Phạm
vi áp dụng:các môn Khoa học tự nhiên thuần túy tính toán áp dụng công
thức, dạng bài, số liệu tính toán, cộng trừ nhân chia,….
Như Toán, Vật lý, hóa học, kế toán, thống kê, xác suất thống kê….

Nhưng trước khi đến với phương pháp siêu đẳng này các bạn hãy thử điểm qua phương pháp thông thường ở trường vẫn dạy:



*Phương pháp thông thường:

+
Học thuộc lòng lý thuyết xong xuôi sau đó mới áp dụng bài tập và công thức
..

+Ví dụ: hằng đẳng thức (a+b)
2=a2+2ab+b2Bình
thường cô giáo bạn sẽ bắt bạn học thuộc công thức như kiểu" bình phương
của 1 tổng bằng tổng 2 bình phương của 2 số với 2 lần tích số thứ nhất
với số thứ 2"
Hoặc
sẽ bắt bạn học thuộc viết đi viết lại công thức cho thuộc, gọi lên bảng
viết công thức xong suôi sau đó mới cho bạn áp dụng công thức đó vào
các bài tập nhứ: (2x+1)
2‑=?

+Ví dụ: Học thuộc lòng định lý xong xuôi mới áp dụng vào bài tập hình
học cụ thể, học thuộc ,viết đi viết lại công thức như s=vt, D=m/V… cho
nhớ sau đó mới áp dụng vào bài cụ thể


+Phạt nặng những sai lầm:

Trong quá trình áp dụng công thức bạn được dạy rằng: " ko bao giờ được
mắc sai lầm,sai lầm là xấu xa", tập trung vào phạt nặng những ai gặp
sai lầm thay vì khuyến khích mắc lỗi và tự sửa lỗi

Nếu bạn áp dụng công thức sai, hay đang làm mà quên công thức,nhầm nhọt
sẽ bị chỉ trích nặng nề và bị phạt nặng vì tội" trí nhớ kém"

+
Phải nhất thiết tự mình làm ra mới nhớ,ko được xem sách giải:

Bạn bị bắt phải tự mình "nặn óc" ra suy nghĩ ra cách làm ,hướng làm 1
bài toán với câu nói :" phải tự mình nghĩ ra và làm ra nó mới nhớ, chứ
coi &chép sách giải thì làm sao mà nhớ được ".Không được phép mở
sách giải xem cách làm, vì làm thế mình sẽ ỷ lại vào sách giải đầu óc
ko vận động…Phải tự thân vận động mầy mò bằng mọi cách tự mình tìm ra
cách giải, sáng tạo ra cách giải thì mới nhớ được

+Rất ít phân dạng, rất ít tổng kết và hệ thống lại:

Thường
thì bạn được dạy cứ từ bài này qua bài khác từ đầu môn tới cuối môn ,
mà rất ít khi phân dạng được bài tập này thuộc dạng gì? ở phần nào?
Chương nào?ở đầu sách ? cuối sách hay giữa sách? Rất ít được tổng kết
và hệ thống thành 1 hệ thống các dạng bài liên quan tới nhau.Bạn hay
gặp phải kiểu: " rõ ràng bài này mình đã gặp rồi mà ko thể nhớ nó thuộc
phần nào???"

=> Xin thưa rằng đó chỉ là mấy phương pháp kiểu" thổ dân".Học theo
cực kì vất vả mệt nhọc mà hiệu quả rất thấp.Mình xin giới thiệu một
phương pháp mới tiên tiến hơn đảm bảo học ko hề vất vả như xưa mà hiệu
quả cực kì cao (nhất là với những bạn với lực học trung bình ko thông
minh lắm)
*Phương pháp học các môn KH Tự Nhiên siêu đẳng by Victor Vance: Nói tóm tắt phương pháp của mình là:

+ Bỏ qua công thức, định lý và lý thuyết 1 bên,Khi làm bài tập chỉ lướt
sơ sơ qua đầu bài và phân tích đầu bài xem nó cho cái gì? hỏi cái
gì?vướng mắc ở đâu?

+ Lập tức mở giải ra chép và Bắt Chước bài giải đến khi bắt chước thành thục.Khuyến khích sai lầm và sửa sai sau

+Lúc bắt chước ko cần hiểu" vì sao lại thế?" chỉ cần làm theo,khi làm
theo thành thục rồi sẽ tự "ngộ ra";thấm nhuần lý thuyết và thuộc làu
công thức

+Tổng hợp các dạng lại vẽ nên 1 sơ đồ tư duy( mind map) gồm các dạng
bài&chú ý về 1 chương, 1 phần, cả môn học.Lúc đó sẽ định vị được
dạng bài này thuộc phần nào? chương nào?...
+Kiểu 1:Áp dụng cho cho dạng bài Ghi nhớ công thức : Thường trong môn toán và môn vật lý ….

Ví dụ: Làm bài tập áp dụng công thức (a+b)
2=a2+2ab+b2Áp Dụng công thức : sin2x=2sinxcosx

Áp dụng công thức E=mc
2vào 1 bài cụ thể

Bước 1:+Lướt qua công thức đó mà ko cần cố phải học thuộc nó:

+ Ko cố gắng học thuộc bằng mồm kiểu:" " bình phương của 1 tổng bằng
tổng 2 bình phương của 2 số với 2 lần tích số thứ nhất với số thứ 2"

+Ko cố gắng viết đi viết lại nhiều lần công thức đó đến khi nào nhớ( tự mình viết được (a+b)
2=a2+2ab+b2Nếu
bạn nghĩ "mấy bài đó dễ chỉ cần học thuộc công thức xong áp dụng là
xong, chỉ cần học thuộc công thức xong khi vào làm áp dụng là ngon"Lầm
to! =>Công thức đó nếu chỉ viết đi viết lại để học thuộc mà chưa áp
dụng bao giờ thì nó chả có giá trị gì cả, phải áp dụng thành thục công
thức rất nhiều lần mới có thể nhớ được công thức, việc học thuộc công
thức trước khi áp dụng là 1 điều vô nghĩa ,ko có giá trị nhiều...



Bước 2:Sức mạnh của việc áp dụng công thức để công thức tự găm vào đầu

1)+Nhìn vào công thức mẫu có sẵn trong sách:

Vừa áp dụng vừa soi công thức. Lúc mới đầu luôn đặt bảng công thức mẫu trước mặt, nhìn vào đó soi và áp dụng công thức



+Tuyệt đối ko làm kiểu:" học thuộc và gấp bảng công thức lại ,xong tự
mình "nặn đầu nhớ lại " và áp dụng công thức đó=>làm như thế là vô
giá trị( vì công thức muốn nhớ chỉ cần áp dụng vài lần là tự khắc găm
vào trong đầu tự nhiên ,nên việc cố gắng học thuộc công thức mà chưa hề
áp dụng lần nào là 1 điều vô nghĩa)


2)+Trong quá trình áp dụng công thức ấy,
chỉ cần bắt chước, chép lại công thức đó vài lần là bạn có thể sơ sơ
nhớ nhớ công thức đó.Cứ tiếp tục lặp lại việc áp dụng và bắt chước theo
công thức đó

+Không cần nhất thiết phải hiểu "tại sao lại làm theo công thức như
thế?" chỉ cần "đưa bài đây tao bắt chước và áp dụng công thức cho mày
xem" hay" đừng hỏi tại sao vì tao là " công thức""
Ví dụ cụ thể: học công thức: (a+2=a2+2ab+b2( lúc này chưa học thuộc được công thức đó)Làm ngay 1 số bài tập dễ:a) (x+y)2=?lập tức "soi" lên công thức mẫu và chép xuống (x+y)2= x2+2xy+y2 (u+v)=?lập tức "soi" lên công thức mẫu và chép xuống (u+v)2= u2+2uv+v2c) (2u+3v)2=?lập
tức mở giải hoặc soi lên công thức mẫu: "à! Thì ra nó thay a=(2u) và
b=(3v) xong áp dụng bình thường.Lại soi lên công thức mẫu và bắt chước
t làm theo: (2u+3v)
2=(2u)2+2(2u)(3v)+(3v)2

……………………………………….cứ tiếp tục làm và soi lên công thức mẫu như thế……………………………………………………….


3)+Trong khi tự làm lại chắc hẳn ai cũng ko thể tránh khỏi:


A)+Quên:
Đừng ngại quên, cứ quên 1 phát ở chỗ nào lập tức mở lại công thức mẫu
ra xem và bổ sung vào luôn.Càng quên nhiều càng tốt. Càng quên nhiều
chỗ, càng mở bảng công thức mẫu ra bổ sung lại nhiều, càng nhớ sâu chỗ
đó thêm.Để ghi nhớ 5 điểm mấu chốt phải quên 5 lần và mở sách giải ra
bổ sung 5 lần,mỗi lần như thế là 1 lần khắc sâu nó vào đầu.Muốn nhớ
được phải quên.Quên để nhớ sâu thêm,ko quên thì khó mà nhớ sâu được.


Kể cả đã nhớ tương đối công thức rồi, nếu mà quên cũng đừng lo lắng,
đừng thất vọng về bản thân:" sao mình trí nhớ kém thế nhỉ?, hồi trước
rõ ràng làm được mà bây giờ lại quên?" hay cố gắng " nặn óc tự nhớ
lạièLập tức mở lại công thức và soi lại phần đã quên, mỗi lần mở ra soi
lại là 1 lần khắc sâu thêm rất nhiều chỗ quên đó.Nó có giá trị hơn
việc"nặn óc tự nhớ lại " rất nhiều


+Sai:chẳng may áp dụng sai công thức
:

Đừng lo lắng hay chán nản, Sức mạnh tinh túy của phương pháp này chính
là "khuyến khích tự mình mắc sai lầm và sửa chữa" thay vì "phạt nặng
sai lầm".Các bạn cứ tự do làm sai bừa phứa, đừng ngại sai.Cứ làm sai là
lại soi lại công thức xem mình sai ở đâu và tự sửa chữa rút kinh
nghiệm.Phải " sai để nhớ, ko sai ko thể nhớ được".


Các bạn nên khoanh tròn & ghi chú bằng mực đỏ những chỗ mình sai lại như thế này:


Đã thay đổi kích thước thành 88% ( 1024 x 768) - Bấm vào đây để xem kích thước chuẩn


Đã thay đổi kích thước thành 88% ( 1024 x 768) - Bấm vào đây để xem kích thước chuẩn

Đã thay đổi kích thước thành 88% ( 1024 x 768) - Bấm vào đây để xem kích thước chuẩn

+Dần dần khi áp dụng nhiều lần công thức đó, công thức ấy được bạn áp
dụng nhuần nhuyễn, dần dần găm sâu vào trong não rồi, thì dần dần thoát
ly khỏi bảng công thức mẫu, tự mình làm mà ko cần nhìn lại công thức mẫu


4)+Khi đã áp dụng thành công rồi(
ko cần mở lại công thức mẫu mà vẫn áp dụng đúng hoàn toàn hết công
thức) .Cứ như thế tự viết lại bài giải vào vở, tự lặp lại lại 3 lần bài
tập đó vào vở

Bước lặp đi lặp lại này tạo cho bạn "năng lực tiềm thức" để làm bài(
làm theo quán tính).Khi gặp dạng tương tự ko mất thời gian suy nghĩ tìm
hướng làm như thế nào chỉ cần nhận dạng:" à dạng này mình đã làm nát
bét rồi!" và bắt tay vào làm nhanh gọn (như làm kiểu quán tính)

Bạn sẽ thấy sức mạnh kì diệu của phương pháp này là: lúc đầu ko cần học
thuộc để nhớ công thức, chỉ cần soi vào công thức mẫu sau đó áp dụng đi
áp dụng lại nhiều lần.Công thức ấy tự động găm sâu như in vào não bạn,
ko thể phai mờ,bạn ko những nhớ nhuần nhuyễn được công thức mà còn có
kỹ năng nhuần nhuyễn thực hành và áp dụng công thức đó để có " năng lực
tiềm thức" về dạng bài đó. Đúng như lời câu tục ngữ: "Trăm hay ko bằng
tay quen" của ông cha ta.Hơn hẳn việc học vẹt mồm công thức ban đầu mà
chưa lần nào áp dụng nó



Bước 3: Sức mạnh của sự tổng kết

1)Tự mình rút ra kết luận & viết ra những kinh nghiệm sương máu khi áp dụng công thức này:

-Dạng áp dụng công thức này thường:
+ hay quên ở đâu?+hay nhầm lẫn tính toán ở đâu?+cần cực kì chú ý ở điểm nào?+cần cực kì cẩn thận trong tính toán ở phần nào?


2)Bổ sung dạng bài này vào sơ đồ tư duy dạng bài của toàn môn( nhớ làm cả nhánh " chú ý phần hay nhầm lẫn của dạng
Đã thay đổi kích thước thành 88% ( 1024 x 768) - Bấm vào đây để xem kích thước chuẩn

+Kiểu 2: Áp dụng cho dạng toán đố

Ví dụ:

Hóa học:Hỗn hợp X gồm 3 kim loại dạng bột
Fe,Cu,Mg.Hòa tan 16g hỗn hợp X bằng dung dịch HNO3 loãng .Sau khi kết
thúc phản ứng có 2.24l khí NO (dktc) duy nhất bay lên, thu được dung
dịch muối và còn lại chất rắn là 1 kim loại có khối lượng 8.8g.Đem cô
cạn dung dịch thu được m (g) muối khan , trị số của m là?
Bước 1( sức mạnh của phân tích đề bài) +Đọc kỹ đầu bài, gạch chân những "từ khóa" và từ" nhạy cảm" trong đề bài

Ví dụ: Hỗn hợpXgồm3kim loại dạng bộtFe,Cu,Mg.Hòa tan16ghỗn hợpXbằng dung dịchHNO3loãng.Sau khi kết thúc phản ứng có2.24lkhíNO(dktc) duy nhất bay lên, thu đượcdung dịch muốivà còn lạichất rắnlà1 kim loạicó khối lượng8.8g.Đemcô cạndung dịch thu đượcm(g)muối khan, trị số của m là?+Các từgạch chânlà các từ khóa

+"loãng"=>từ này là" từ nhạy cảm" vì chỉ cần nhầm " loãng " và "đặc" là 2 vấn đề khác nhau hoàn toàn nhé+Xác
định "điểm vướng mắc-????", điểm mấu chốt, lắt léo mà mình ko hiểu,
chưa gặp bao giờ…( LOCK của đề bài), cái mà mình ko thể làm được, ko
hiểu vì vấp phải vấn đề đó"muối khan"=>đây
là "điểm vướng mắc???": mình vấp phải 1 vấn đề là ko thể biết m(g) muối
khan đó gồm những muối gì?????=> dẫn đến ko thể giải được bài đó
+Lập sơ đồ tóm tắt đề bài( với môn Hóa Học cho trực quan, dễ nhìn…) như thế này:

Đã thay đổi kích thước thành 88% ( 1024 x 768) - Bấm vào đây để xem kích thước chuẩn



Bước 2: (sức mạnh của sự bắt chước và "sai & sửa sai")
A)+Ko tự mình suy nghĩ tìm cách giải để tự làm bài đó mà lập tức Mở phần giải bài tập đó ra (mở sách giải bài đó ra ) và xem: +Xem để hiểu cái "điểm vướng mắc???" ấy của mình sách giải nó giải quyết kiểu gì( KEY mở LOCK)+Nắm được sơ sơ trình tự các bước giải bài đó của sách giải

+Chép lại như sách giải các bước giải vào trong vở


+Tự mình bắt chước lại cách giải như các bước trong sách giải

+Không nhất
thiết phải hiểu "Tại sao mà sách giải như vậy? hay Tại sao mà sách
thông minh thế lại nghĩ ra cách giải hay thế?", Chỉ cần bắt chước lại y
nguyên các bước làm các bước giải đó

+Cố gắng ít nhìn lại bài giải mà tự nhớ lại các bước làm và bắt chước theo .Làm đi làm lại vài lần như thế….

+Trong quá trình bắt chước đó


:QUÊN: Nếu quên cái gì đó trong bài giải, lập tức mở lại sách giải lại và xem luôn.

_
Đừng ngại quên, cứ quên 1 phát ở chỗ nào lập tức mở lại
sách giải ra xem và bổ sung vào luôn. Càng quên nhiều chỗ, càng mở sách
giải & tự bổ sung nhiều, càng nhớ sâu thêm.Mỗi lần như thế là 1 lần
khắc sâu nó vào đầu.

_Mình khuyến khích các bạn quên nhiều, quên càng nhiều chỗ thì càng có
cơ hội nhiều để mở phần giải ra bổ sung và củng cố phần đó vững chắc
SAI:
Trong quá trình bắt chước đó ,tự mình bắt chước cách giải ấy, chắc chắn
sẽ có 1 vài chỗ mình làm sai với bài giải gốc.Đừng lo lắng hay chán
nản, Sức mạnh tinh túy của phương pháp này chính là "khuyến khích tự
mình mắc sai lầm và sửa chữa" thay vì "phạt nặng sai lầm".Các bạn cứ tự
do làm sai bừa phứa, đừng ngại sai.Cứ làm sai là lại soi lại sách giải
xem mình sai ở đâu và tự sửa chữa rút kinh nghiệm.Phải " sai để nhớ, ko
sai ko thể nhớ được".Sai càng nhiều, nhớ càng lâu, hiểu càng sâu

Trong lúc luyện tập "bắt chước" này mình khuyến khích mắc sai lầm càng
nhiều càng tốt, càng sai nhiều càng nhiều lần sửa sai , càng nhớ sâu
thêm.Hiểu sâu sắc thấm nhuần về dạng bài đóC)+Khi đã bắt chước thành công rồi( ko cần mở lại sách giải mà vẫn bắt chước đúng hết các bước):Cứ như thế tự viết lại, bắt chước lại 3 lần vào vở( như kiểu tự chép lại học thuộc lòng bài giải ấy)

=>Bước lặp đi lặp lại này tạo cho bạn "năng lực tiềm thức" để làm 1
dạng bài( làm theo quán tính).Khi gặp dạng tương tự ko mất thời gian
suy nghĩ tìm hướng làm như thế nào chỉ cần nhận dạng:" à dạng này mình
đã làm nát bét rồi!" và phản ứng nhanh, lập tức bắt tay vào làm luôn ko
phải nghĩ ngợi gì


.
Bước 3: Sức mạnh của sự tổng kếtA)Tự mình rút ra kết luận tổng kết về dạng bài này:+ Dạng này đề thường cho cái gì hỏi cái gì?

+"Điểm vướng mắc????"(điểm LOCK ) của bài là gì? Dùng KEY gì giải quyết

+Quy trình giải các bước ra sao? Gồm các bước nào?

+Tập trung nỗi nực Trả lời câu hỏi: "Vì sao mà sách giải nó lại làm như
thế? Hay nó biến đổi như thế có ý gì?... Bản chất của bài này là gì?,
Điểm mấu chốt vấn đề là gì???."
+Dạng bài này hay sai ở đâu, hay nhầm ở đâu,cực kì chú ý ở chỗ nào
Ví dụ:

+ dạng bài " tính tích phân" cực kì chú ý các bước biến đổi ,cần kiểm
tra lại kĩ bước trên xuống bước dưới khi biến đổi, ko nên nhẩm hay làm
tắt vì rất dễ sai, mà khi sai nếu làm tắt thì quay lại chả biết sai ở
đâu??
+
dạng bài giải tích rất đơn giản nhưng cần cực kì chú ý ở dấu và tính
toán bt, rất hay sai ở phép tính như là -2-4=6. sai những cái tính toán
rất đơn giản, nhưng sai là sai cả bài đó.==> kết quả tọa độ bao h
cũng ra số nguyên, nếu ra số lẻ => mình làm sai:)
Bổ sung dạng bài này vào sơ đồ tư duy dạng bài tập của môn đó
quyết học các môn tự nhiên là nhận dạng bài tập, phân dạng bài đó, vận
dụng nhuần nhuyễn dạng đó và cuối cùng là hệ thống lại các dạng bài tập
của 1 môn( 1 chương hoặc 1 phần) vào 1 sơ đồ tư duy (mind map)=> Nó
sẽ giúp bạn nhìn thấy " bức tranh tổng" thể về các dạng bài; củng cố
vững chắc lại các dạng; định vị được các dạng & phản ứng nhanh khi
gặp dạng đó

Đã thay đổi kích thước thành 88% ( 1024 x 768) - Bấm vào đây để xem kích thước chuẩn



Ý kiến ngược: một số ý kiến ngược lại phản đối phương pháp của mình:


+"Việc
giở sách giải ra chép và soi lại công thức sẽ dẫn tới sự ỷ lại vào sách
giải và công thức mẫu ko chịu tự đầu vận động. đến lúc đi thi thì biết
" soi" ở đâu?
"=>Xin giả nhời rằng:
ko phải giở sách giải ra chép mà là giở sách giải ra để bắt chước, để
bắt chước lại cách giải đó,đến khi bắt chước thành thục rồi thì ko cần
mở sách giải ra nữa tự mình làm.Đến khi bắt chước thành thục ,hiểu rõ
và thấm nhuần cách giải đó thì ko cần " ỷ lại" vào sách giải nữa



+"Khi quên kiến thức phải tự mình nặn óc ra xây dựng lại công thức, tự
mình nhớ lại áp dụng công thức mới nhớ được chứ. Chứ mang sách giải ra
coi thì nhớ làm sao được?"
=>Xin giả nhời rằng:
Việc quên kiến thức sau đó tự mình mở sách giải, mở công thức mẫu ra
tra cứu lại , "soi" lại đem lại hiệu quả ghi nhớ gấp nhiều lần so với
sự tự " nặn óc ra nhớ lại".Mỗi lần tự mở lại bài giải, công thức soi và
sửa chữa khiến kiến thức găm sâu vào trong đầu mình hơn rất rất nhiều….
+"Việc
gặp bài mới ko làm được thì dở ngay sách giải ra xem làm hạn chế sự
sáng tạo của học sinh, phải để chúng tự mày mò làm ra cách giải thì khả
năng sáng tạo của chúng mới cao chứ. Làm theo kiểu bắt chước kia chỉ
làm học sinh mô phỏng và bắt chước y hệt như sách giải chứ đâu để chúng
sáng tạo ra cách giải nào?"
=>Xin thưa rằng:
theo tôi thì: " người giỏi ko nhất thiết phải tự mình sáng tạo ra cái
mới mà chỉ cần kế thừa , bắt chước nhiều sáng tạo của nhiều người khác
giỏi hơn là đủ"
+Hơn nữa: để có thể sáng tạo ra cái mới thì học sinh cần có sẵn 1 hệ
thống các dạng bài cơ bản được học dựa trên sự bắt chước (làm nền
tảng).Sau đó gặp 1 dạng bài khác mới tinh, chưa gặp bao giờ,anh ta mới
so sánh dạng bài đó với các dạng quen thuộc trong hệ thống các bài cơ
bản xem: nó giống ở đâu, khác ở đâu,….==> từ đó mới sáng tạo nảy ra
các ý tưởng mới để giải bài mới đó.

+Phương pháp này của mình đưa ra là giúp các bạn mới học lần đầu tiên
có thể dễ dàng bắt chước để xây dựng "hệ thống 1 số dạng bài tập cơ
bản".Và tất nhiên "hệ thống 1 số dạng bài tập cơ bản" được xây dựng
trên nền tảng sự bắt chước cách làm của người khác chứ ko phải là tự
mình nghĩ ra cách làm đó

Giống như việc nấu ăn để sáng tạo ra một món ăn mới lạ, thì bắt buộc
nhất thiết bạn phải " nằm lòng" 1 số món cơ bản như luộc, rang, hầm,
rán…. Thì sau đó mới sáng tạo ra một món mới được.Chứ chả có ai mấy món
cơ bản mà còn chưa thạo mà sáng tạo ra 1 món mới cực ngon.Chắc chắn các
món cơ bản " nằm lòng" đó là do bạn băt chước của người khác, chứ ko
thể tự sáng tạo ra được.Phương pháp này của tôi giúp bạn dễ dàng bắt
chước những món cơ bản đó, sau khi có 1 nền tảng những món cơ bản rồi
thì bạn tha hồ sáng tạo ra món mới.



+"Việc
bắt chước cách giải như sách giải hay soi áp dụng công thức làm học
sinh chỉ biết bắt chước như cái máy mà ko hiểu bản chất bài tập đó. chỉ
biết áp dụng băt chước "học vẹt" mà ko hiểu bản chất Ko hiểu vì sao nó
lại như thế?"
Xin thưa rằng:
phương pháp này cũng giống phương pháp trí nhớ siêu đẳng -Adam Khoo,
"trước khi bạn muốn hiểu bản chất vấn đề thì bạn phải nhớ nó đã".Khi
dùng phương pháp trí nhớ siêu đẳng để học bài thì bạn ko hiểu bản chất"
vì sao nó lại như thế?" nhưng bạn vẫn có thể học thuộc, nhớ 1 cách máy
móc vấn đề. Rồi khi nhớ được bạn sẽ tự ngộ ra chân lý:" tại sao lại như
thế?" rất dễ dàng

Vâng! Trước khi hiểu" tại sao sách giải lại làm như thế? Hay bản chất
vấn đề là gì?"Bạn nên bắt chước được và nhớ được nó làm như thế nào đã.
Cứ mạng dạn bắt chước cách giải trong sách giải. khi nào bạn bắt chước
nhuần nhuyễn rồi thì bạn sẽ tự "ngộ ra":" tại sao sách giải lại làm như
thế? Hiểu bài, hiểu Bản chất của vấn đề là gì? thuộc & hiểu sâu
sắc, thấm nhuần luôn cả lý thuyết, bản chất vấn đề…một cách cực kì dễ
dàng.===>Vì những cái bản chất vấn đề ấy sẽ được "thấm nhuần" vì lý
do là:"bạn đã cầy nát bét nó rồi:D"


Bí quyết học tập của những người học giỏi môn tự nhiên:
Bài viết này là tổng hợp kinh nghiệm và bí quyết của những người học giỏi các môn KHTN
Khi tôi phỏng vấn hỏi bí quyết để học các môn vật lý hay toán phần lớn họ trả lời rằng:

+" Bí quyết học chính là sự bắt chước để áp dụng công thức:
Lúc đầu họ chả cần hiểu bản chất tại sao lại áp dụng công thức ấy, chỉ
cần bắt chước và áp dụng công thức thật nhanh,Họ bỏ qua lại lý thuyết
và bản chất vấn đề 1 bên.Lao vào làm bài tập và bắt chước áp dụng công
thức, sau khi bắt chước thành thạo công thức họ sẽ dễ dàng "ngộ" ra bản
chất, học thuộc à hiểu sâu sắc lý thuyết 1 cách nhẹ nhàng...

+Bí quyết là phải phân dạng được dạng bài tập , xây dựng 1 hệ thống các
dạng cơ bản " nằm lòng". Ban đầu họ( ko tự sáng tạo ra) mà

phải bắt chước để " nằm lòng" một số dạng cơ bản trong đầu.Những dạng
đó được làm đi làm lại đến mức nhuần nhuyễn thành thục( năng lực tiềm
thức).

_Khi đi thi nếu họ gặp dạng đó thì "phản ứng nhanh" cứ thế bật ra cách làm và trình bày.

_Còn nếu đi thi gặp phải dạng mới , lắt léo hơn, ko giống những dạng:"
nằm lòng cơ bản" thì họ sẽ so sánh bài mới đó với hệ thống một sô dạng
cơ bản" nằm lòng" kia để xem nó giống hay khác ở chỗ nào và tự bật ra ý
tưởng sáng tạo mới để làm bài đó



Hải Dương, 22h40 1/7/2010
Victor Vance
Gửi bài mới Trả lời chủ đề này

Phương pháp học các môn Tự Nhiên Siêu Đẳng by Victor Vance
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc.
* Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết.
* Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.

-Nếu chèn smilies có vấn đề thì bấm A/a trên phải khung viết bài
Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
-
Chuyển đến:
Chia Sẻ Bài Viết Qua Các Mạng Xã Hội
|Gửi thông tin này vào Tagvn|


Trang 1 trong tổng số 1 trang
Ca3Forum. Style by DienDanSPKT. Rip & Fix by Việt K.
Powered by phpbb® Version 2.0. Copyright ©2000 - 2011, GNU General Public License.